วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจ....ให้ถูกต้อง

ธุรกิจเครือข่ายผู้บริโภค ขายตรง แชร์ลูกโซ่ ต่างกันอย่างไร ???

จริงๆ แล้วในประเทศไทยเป็นเรื่องน่าเสียดายครับที่ทำให้ธุรกิจดีๆ ต้องมาถูกเข้าใจผิดเพราะข่าวแย่ๆ ของแชร์ลูกโซ่เมื่อหลายปีก่อน อย่างที่รู้ๆ กันว่าบ้านเราข่าวร้ายๆ ขายได้และโด่งดังแต่ข่าวดีๆ ไม่ค่อยนำมาประกาศกัน ที่น่าเสียดายมากเพราะว่าอุตสาหกรรมเครือข่ายหรือ (Multi Level Marketing) นั้นมียอดขายมหาศาลในอเมริกา, ญี่ปุ่น และประเทศที่พัฒนาแล้วอีกหลาย ประเทศทั่วโลก แต่ธรกิจดีๆ อย่างนี้กลับต้องมาตายในเมืองไทย เพราะว่าความเข้าใจผิดๆ ของคนไทยเรานี่เอง
นอกจากนั้นซ้ำร้ายเข้าไปอีกทางกฎหมายบ้านเรายังจัด ให้จดทะเบียนเป็นธุรกิจ " ขายตรง " เหมือนกันทั้งธุรกิจที่ขายตรงจริงๆ และธุรกิจเครือข่าย ( Multi Level Marketing ) จึงทำให้คนได้ยินชื่อก็ขยาดแล้ว...เพราะว่าคนไทยไม่ค่อยมีใครชอบขายของ พอคิดถึงคำว่าขายตรง ก็คงต้องไปเดินขายของตามบ้านแน่ๆ ส่วนแชร์ลูกโซ่นั้นไม่สามารถจดทะเบียนได้ เพราะว่าผิดกฎหมายแน่นอน !!!!!
แล้วความแตกต่างอยู่ตรงไหนล่ะ ???
จึงต้องขอชี้แจง ให้กับผู้ที่ยังไม่ทราบถึงความแตกต่างของทั้งสามธุรกิจด้วยความจริงให้ ชัดเจน !!!!!
  • ธุรกิจขายตรง(Direct Sale)คืออะไร !!!!!
ธุรกิจ ขายตรงต้องถือว่าเป็นปฐมบทหรือต้นกำเนิดของทั้ง ธุรกิจนี้ทีเดียว วีธีสังเกตุธุรกิจขายตรงง่ายๆ ก็คือ ดูที่รายได้หลักของบริษัท จะได้มาจากการเน้นขายเกิน นั่นเอง รวมไปถึงรายได้หลักของสมาชิกที่ทำธุรกิจนี้ก็ได้มาจากเปอร์เซ็นต์จากการขาย เช่นกัน ดังนั้นคนที่จะทำธุรกิจนี้ ต้องเป็นนักขายมือทองเลยทีเดียวจึงจะประสบกับความสำเร็จได้รวมไปถึงสินค้า และบริการที่นำมาจำหน่ายก็ต้องมีความแตกต่างจากสินค้าที่วางขายตามห้างสรรพ สินค้าทั่วไป หรือต้องมีจุดขาย ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจประกันชีวิต ธุรกิจที่ลงโฆษณาขายสินค้าในโทรทัศน์และเดินตลาดตามบ้าน แต่สุดยอดขายตรงเมืองไทยผมขอยกให้ " อย่าลืมถามสาวยาคูลย์สิคะ "
  • แชร์ลูกโซ่ (Money Game) คืออะไร !!!!!
แชร์ ลูกโซ่ หมายถึง รูปแบบการดำเนินธุรกรรมที่มุ่งประสงค์เพื่อหารายได้จาก การระดมทุนเป็นหลัก โดยมีการสัญญาในการเข้าร่วมธุรกิจที่จะตอบแทนผลประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่สูงกว่าเงินลงทุน ซึ่งผู้ประกอบการมักจะอ้างถึงการนำเงินไปลงทุนใน รูปแบบอื่น ๆ ต่อ ๆ ไป เพื่อปันรายได้แจกจ่ายผู้เข้าร่วมธุรกิจอย่างทั่วถึง แต่ผลของมัน คือการ ที่ตอบแทนผลประโยชน์ในช่วงต้น ๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการร่วมธุรกิจต่อเนื่องจนเมื่อถึงจุดที่ผู้ประกอบการหวังผลในการระดมทุนสำเร็จแล้ว ก็จะหาทางปิดตัวไปเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายผลประโยชน์ต่อ ๆ ไป หรืออาจจะดำเนินการต่อเนื่องจนกว่าฐานที่เข้ามาหรือผู้เข้าร่วมธุรกิจที่ เข้ามาในช่วงหลังจะไม่สามารถหมุนเวียนเงินตอบแทนได้กับคนที่มาก่อนได้ก็จะเริ่มปิดตัวลงลักษณะและวิธีการดำเนินงานของแชร์ลูกโซ่การหาสมาชิก และการจ่ายผลประโยชน์ส่วนใหญ่วิธีการดำเนินงานของแชร์ลูกโซ่จะเริ่มจากวงแคบ ๆ จากเพื่อนคนใกล้ชิดแล้วค่อย ๆ ขยายตัวไปรอบนอก จนถึงขั้นควบคุมไม่ได้ เพราะจะเริ่มออกสู่วงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ การหาสมาชิกก็จะใช้วิธีสร้างภาพลวง หว่านล้อมให้เกิดความนน่าเชื่อถือและการจ่ายผลประโยชน์กับสมาชิกระดับต้น ๆ หรือใกล้ชิดเป็นส่วนใหญ่
เพื่อโฆษณาชวนเชื่อ อีกข้อหนึ่ง คือ สมาชิกเหล่านี้ส่วนใหญ่มักเป็นคนสนิทของกลุ่มผู้ก่อตั้งแชร์ลูกโซ่อยู่แล้ว ย่อมมีผลประโยชน์คาบเกี่ยวกันมากมาย ดังนั้น จึงสามารถที่จะสร้างภาพลวงร่วมกันได้ สุดท้ายเมื่อได้ระดมทุนตามประสงค์แล้วก็จะปิดตัวลง ซึ่งสมาชิกระดับใกล้ชิดก็จะไม่เสียประโยชน์ใด ๆ
ส่วนแมลงเม่าที่บินมาภาย หลังส่วนใหญ่จะเป็นผู้เสียหาย และตามตัวผู้รับผิดชอบไม่ได้ เพราะหายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว ครั้นจะมาหาข้อมูลจากสมาชิกระดับผู้นำก็เปล่าประโยชน์ เพราะได้ปิดปากตัวเองแล้วจากผลประโยชน์ที่คาบเกี่ยวกันกับเจ้าของแชร์ลูกโซ่
ดัง นั้นแชร์ลูกโซ่จึงทำให้คนที่มาก่อนได้เปรียบอยู่เสมอแม้จะนอนอยู่ที่บ้านไม่ ทำงาน ในขณะที่ธุรกิจเครือข่ายผู้บริโภค นั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง.....
ธุรกิจเคลือข่ายหรือที่เราเรียกว่า MLM นั้้นย่อมาจาก( Multi Level Marketing )ระบบการตลาดแบบซ้อนกันหลายชั้น หรือเรียกสั้นๆ ในบ้านเราว่าธุรกิจเครือข่าย.....คำที่หายไป(ผู้บริโภค)
ธุรกิจเคลือข่ายผู้บริโภค คือ ระบบ การวางแผนการตลาด การค้ารูปแบบหนึ่ง ซึ่งส่วนมากมองข้ามไปเป็นวิวัฒนาการของการคิด การค้า แบบให้ผลตอบแทนหลายชั้น หลายระดับ คอนเซปง่ายๆ คือใช้ดีแล้วบอกต่อเหมือนคุณไปดูหนัง 1 เรื่อง หนังสนุกจึงไปแนะนำให้เพื่อนดู โรงหนังไม่ได้ให้ค่าตอบแทนคุณ แต่ธุรกิจเครือข่ายผู้บริโภคให้ค่าตอบแทนที่คุณช่วยแนะนำ) ทั่วไปมักมองว่าเป็นลูกโซ่ ถ้าลองศึกษาลงไปจะเห็นว่าเป็นระบบที่ดี ตัวอย่างการมอง อยู่ว่าเรามองอย่างไร หลายคนมองว่า คนมาก่อนได้เปรียบ คนอยู่บนเอาเปรียบ ท่านลองมองระบบงานของปัจจุบันในบ้านเราดูซิครับ
* งานราชการ เป็นที่ชัดเจนที่สุด คือ มี ระดับชั้น ของ ข้าราชการ เช่นมีระดับ ซี1,ซี2,ซี3....... อย่างนี้เป็นระดับชั้นไหมครับ มี ซี1 จำนวนมาก ซี3 ก็มีน้อยลง จนถึง ซี11 มีกี่คน
* บริษัททั่วไปก็เช่นกัน เริ่มจากพนักงานขาย การจะได้เป็น รองหัวหน้า ต้องใช้เวลา และมีรองหัวหน้ากี่คน หัวหน้ากี่คน อาจมีซุปเปอร์ไวเซอร์ใด้กี่คน และต้องมีผู้จัดการล่ะ มีได้กี่คน
* แต่ธุรกิจเครือข่ายผู้บริโภคนั้น ถึงจะมาทีหลังทำมากกว่า ขยันมากกว่าก็สามารถแซงรายได้คนมาก่อนได้นี่ แค่ เขียนถึงระบบโดยกว้างๆนะครับ ถ้าเจาะลึกลงไป ยังมีสิ่งที่เราอาจขำไม่ออก เช่น วันนี้เราได้งานเป็น พนักงานขายพร้อมด้วยเพื่อนรักเราคนหนึ่งที่พร้อมตายแทนเราได้เมื่อเวลา ผ่านไป 8 ปี เราและเพื่อนต่างขยันขันแข็งทำงานได้ดีมาก บริษัทเปิดโอกาส ให้เราเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้จัดการ แต่ผู้จัดการมีได้กี่คนครับ ส่วนมากหนึ่งเดียวท่านคิดอย่างไรระหว่าง.....

  1. ให้เพื่อนเป็นไปก่อน แต่ผลงานเราดีกว่าเพื่อนอยู่นิดหน่อย
  2. กับเราเป็นเองดีกว่า ( แล้วเพื่อนท่านล่ะคิดอย่างไรครับ )
หยุดก่อนอย่าๆ !!!! เพิ่งดีใจครับท่าน ปรากฎว่าจู่ๆหลายชายเจ้าของบริษัท จบปริญญาโท มาจากเมืองนอกทางด้านการตลาด ได้เป็นผู้จัดการ ในขณะที่คนทุ่มเททำงานมาแทบตาย 8 ปียังอยู่ที่เดิม และคุณเคยเจอเหตุการณ์อย่างนี้ด้วยตัวเองหรือเพื่อนเล่าให้ฟังบ้างไหม คำตอบ ตอบจากประสบการณ์ของคุณนะ) นี่แค่ตัวอย่างเดียวเท่านั้นครับ

ธุรกิจเคลือข่ายผู้บริโภคนั้นให้อะไร ใช่เรื่องแรกต้องควรรู้ก่อนว่าให้อะไรเป็นอะไรก่อนใช่ไหมครับ จะได้ใช้เป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจจากการศึกษาถึงระบบของธุรกิจเคลือข่ายผู้บริโภคนี้ คือ

* มีความเท่าเทียม หรือ มีโอกาสในการสร้างธรุกิจ(รายได้) ไม่ว่าคุณจะจบอะไรมาก็ตาม
* ไม่จำกัดรายได้ ทำงานมากได้รายได้มาก ทำงานน้อยได้รายได้น้อย ไม่ทำก็ไม่ได้ มาก่อนมาหลังไม่สำคัญ
* ไม่จำกัดเวลาทำงาน จะตื่นมาทำงานกี่โมงนั่นแล้วแต่วินัยของตัวคุณเอง อาจจะตื่นบ่ายโมงทำงานถึงเที่ยงคืนคุณก็เป็นคนกำหนดเอาเอง สามารถทำเป็นธุรกิจหลักหรือทำเป็นรายใด้เสริมใด้ ผู้ทำธุรกิจสามารถเป็นนายของตัวเองใด้
* สามารถทำเป็นธุรกิจหลักหรือทำเป็นรายใด้เสริมใด้
* ผู้ทำธุรกิจสามารถเป็นนายของตัวเองใด้
* มีโอกาสในการสร้างรายใด้สูงแต่มีการลงทุนที่ต่ำ
* ใด้อยู่ในสังคมที่เป็นลักษณะการทำงานที่ช่วยเหลือกัน

ข้อเสียคือ คนไม่เข้าใจแล้วนำไปคิดเองโดยไม่ศึกษา และนำไปถ่ายทอดแบบไม่ถูกต้อง
ธุรกิจเคลือข่ายผู้บริโภค เหมาะสำหรับใครก็ตามที่ต้องการสร้างธุรกิจ เพราะ ธรกิจเครือข่ายผู้บริโภค ใครสร้างได้มากย่อมมีรายได้มาก ในความเห็นส่วนตัว ผมว่าน่าที่จะทำธรุกิจเคลือข่ายผู้บริโภคไว้สำรองรายได้ ถึงท่านจะทำอะไรอยู่ก็ตาม เพราะการทำธุรกิจเคลือข่ายผู้บริโภคไม่มีต้นทุนเพิ่ม มีแต่ รายได้เพิ่ม

จากทั้งหมดนี้ ท่านคิดว่าทำไมต้องทำธุรกิจเคลือข่ายผู้บริโภค พอจะได้คำตอบไหมครับ ???
ผมขอสรุปให้ทุกท่านได้เข้าใจง่ายขึ้นดังนี้ครับ
ธุรกิจเครือข่ายผู้บริโภคที่ดี และ แชร์ลูกโซ่
  • ธุรกิจเครือข่ายผู้บริโภคที่ดี
  1. เจตนาในการนำเสนอสินค้าเป็นหลัก
  2. ค่าธรรมเนียมในการรับสมัครสมเหตุสมผล
  3. คนทุกระดับสามารถสมัครได้ ไม่ต้องลงทุนสูง
  4. เป็น สินค้าสินเปลือง คือใช้แล้วหมดไป คุณภาพดี ราคายุติธรรม ถ้าผู้บริโภคทดลองใช้แล้วชอบจึงเกิดการซื้อซ้ำ โดยจะไม่มีการบังคับซื้อ และมีการรับผิดชอบผู้บริโภคเมื่อสินค้ามีปัญหา
  5. แผนการตลาดไม่ยากเกินไป สามารถเป็นไปได้จริง ผลตอบแทนยุติธรรม รายได้มาจากการทำงาน การขึ้นตำแหน่งเกิดจากการขยายทีมงาน การใช้สินค้าดีแล้วบอกต่อ ตำแหน่งขึ้นแล้วขึ้นเลยไม่มีการตกหรือปลดออก และสามารถแซงกันได้ จึงไม่มีใครได้เปรียบและ เสียเปรียบในคนที่สมัครทีหลัง หรือสมัครก่อน
  6. จ่าย ผลประโยชน์ตามการทำงานจริง ใครทำงานมาก ก็ได้มาก คนที่สมัครก่อนแต่ทำงานน้อย ก็จะได้ผลประโยชน์น้อยกว่าคนที่สมัครทีหลัง แต่ถ้าใครทำงานมาก บริษัทมีการจ่ายผลประโยชน์ที่ชัดเจนและมั่นคง มีหลักฐานการจ่ายเงิน และเสียภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
  • แชร์ลูกโซ่
  1. เจตนาเน้นให้คนนำเงินมาลงทุน
  2. ค่าสมัครแพง หรือบางบริษัทไม่ต้องเสียค่าสมัคร แต่จะบังคับให้ซื้อสินค้าก่อนในครั้งแรกทีละมาก ๆ และสินค้ามักมีราคาแพง
  3. ไม่สนใจประโยชน์ต่อผู้บริโภค เป็นสินค้าราคาแพงกว่าท้องตลาด อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง มักเป็นสินค้าที่ใหญ่ อายุการใช้งานนาน ไม่มีความต้องการซื้อซ้ำ
  4. และไม่รับผิดชอบผู้บริโภค เมื่อเกิดปัญหา ในบางบริษัทมีสินค้าเพื่อเพียงการบังหน้า เพื่อการฉ้อโกงเท่านั้น
  5. แผนการตลาดให้ผลประโยชน์มากผิดปกติ
  6. เพื่อ เป็นการดึงดูดสมาชิก มีแผนการตลาดแบบเงินต่อเงินหรือระดมทุน ไม่สนใจรายได้ที่เกิดจากการสั่งซื้อซ้ำ เน้นให้หาคนใหม่มาเรื่อยๆ เมื่อทำไปแล้ว ยอดขายไม่ถึงเป้าก็อาจจะไม่ได้รับผลประโยชน์ใดๆ เลย และมีการบังคับรักษายอดด้วยวงเงินสูงๆ ถ้ารักษายอดไม่ได้ ตำแหน่งจะถูกปลดต้องเริ่มทำใหม่
  7. ผลประโยชน์จะมากในช่วงแรกๆ เท่านั้น เพราะจะได้รับเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งจากค่าสมัครใหม่ และเปอร์เซ็นต์จากการซื้อสินค้าที่มีราคาแพง แต่ถ้าชวนคนสมัครไม่ได้ หรือสมัครแต่ไม่ซื้อสินค้า รายได้จะลดลงอย่างรวดเร็ว คนมาทีหลังมักจะเสียเปรียบ เพราะตนเองลงทุนไปแล้ว ก็ต้องพยายามเอาเงินคืนมาให้ได้ บริษัทมักจะปิดกิจการหนีในที่สุด
คนเราทุกคนแท้จริงล้วนมี"ต้นทุน"อยู่ในตัวเราเองเหมือนกันทุกคนนี่ เป็นโอกาสดี ที่จะยีนยันใด้ว่าความสำเร็จไม่ใด้หล่นลงมาจากฟ้า"แต่จะมาจาก 1 สมอง 2 มือ"ก้าวไปข้างหน้าด้วยใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นมีเป้าหมายมี ตั้งใจด้วยตัวเราเอง...... - Mortar Team - msvalidate

หากท่านมีข้อสงใสประการใด้เกี่ยวกับบริษัทบริษัทนั้นๆ เป็นบริษัทที่มีตัวตนและถูกกฏหมายหรือไม่ ท่านสามารถติดต่อสอบถามไปทาง สคบ. ใด้โดยตรง หมายเลขโทรศัพท์ 0-2629-7002,0-2629-7005-6 มาช่วยกันสร้างเพื่อแบ่งปันความรู้และประสบการณ์เพื่อทำให้สังคมธุรกิจเคลือข่ายผู้บริโภคน่าอยู่ อีกทั้งยังทำให้ผู้บริโภคใด้รู้และเข้าใจความหมายระหว่างธุรกิจเครือข่ายผู้บริโภค การขายตรง แชร์ลูกโซ่ เพือสร้างความเข้าใจอันดีงามสืบต่อไปกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

ผลิตภัณฑ์เสริมความงามของเรา

คุณรู้จริงป่าว???

ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพร่างกายของเรา

สารประกอบหลักในผลิตภัณฑ์ของเรามีอะไรบ้าง

ติดตามเว็บ

ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์ของเรา

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
เคยสังเกตุกันบ้างใหมว่า...ขนาดรถยังมียางอะไหล่แล้วชีวิตคุณละมียางอะไหล่ไว้คอย...กับอนาคตที่ไม่แน่นอนหรือยัง
Powered By Blogger

มุมมองต่างๆ

ค้นหาบล็อกนี้

http://4.bp.blogspot.com/_xCed9AwWvMk/SgHQF3mRDeI/AAAAAAAAAQs/w6wcBMOFO-c/s1600/%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%2BGadget%2BHtml.gif